Google เปิดตัว ARCore 1.2 เพิ่มฟีเจอร์ใช้งาน AR พร้อมกันหลายคน, ตรวจจับกำแพงได้

  ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา Google ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ ARCore แพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาระบบ augmented reality หรือ AR อย่างเป็นทางการในเวอร์ชัน ARCore 1.2 ซึ่งนักพัฒนาสามารถทดลองใช้ได้แล้ววันนี้ เช่น Cloud Anchors: ฟีเจอร์สำหรับการแชร์ประสบการณ์ AR กับเพื่อน อย่างเช่นการเล่นเกม AR ด้วยกัน โดยระบบนี้สามารถใช้งานได้ข้ามแพลตฟอร์มทั้ง Android และ iOS มีแอพที่เตรียมใช้ความสามารถนี้แล้วคือ Just a Line แอพวาดภาพโดยใช้ AR ที่จะอัพเดตใหม่ให้รองรับฟีเจอร์นี้ในสัปดาห์หน้า Vertical Plane Detection: สามารถวางวัตถุ AR บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้มากขึ้น อย่างเช่นกำแพงแบบมีลาย จากเดิมที่จะได้แค่เฉพาะแนวพื้นราบ Augmented Image: นำมือถือส่องเข้าไปที่ภาพ ก็จะปรากฏภาพเคลื่อนไหวเป็น AR ออกมาได้ ตัวอย่างเช่นการส่องว่ากล่องมีอะไรข้างในโดยยังไม่เปิด Sceneform: นักพัฒนา Java สามารถพัฒนาฟีเจอร์สามมิติได้โดยไม่ต้องเรียนรู้ API ที่ซับซ้อนอย่าง OpenGL ซึ่งระบบนี้ยังมีการ optimize ให้เหมาะกับอุปกรณ์พกพาอีกด้วย ปัจจุบัน แอพนับร้อยบน Google Play ที่ใช้ ARCore เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างประสบการณ์ AR ให้ผู้ใช้แล้วตั้งแต่เปิดตัว ARCore 1.0 เช่น Human Anatomy แอพเพื่อการศึกษาที่นำระบบประสาทของมนุษย์มาแสดงในรูปแบบ 3D, Magic Plan สร้าง floor plan เพียงเดินไปรอบบ้าน, Jenga AR เกมตึกถล่มที่สามารถวางแท่งไม้บนพื้นผิวใด ๆ ก็ได้ เป็นต้น  ที่มา Blognone- Google, Ars Technica

อ่านเพิ่มเติม: Google เปิดตัว ARCore 1.2 เพิ่มฟีเจอร์ใช้งาน AR พร้อมกันหลายคน, ตรวจจับกำแพงได้

  • Hits: 1236
coverLandscape.jpg

เป็นเวลา 20 ปีนับตั้งแต่ครั้งแรกที่พวกเราตกอยู่ภายใต้การสะกด Tamagotchi ตอนนี้มันกำลังจะกลับมา ให้ผู้เล่นได้กลับไปเลี้ยงทามากอตจิอีกครั้ง โดยผู้เล่นสามารถโหลดเกมได้ทั้งบนอุปกรณ์ iOS และ แอนดรอยด์ 15 มีนาคมนี้

ดูแลตัวละคร Tamagotchi ของคุณและดูพวกเขาเติบโต! เล่นมินิเกมทำความรู้จักกับ Tamatown และปรับแต่งชุดและตัวเมืองในช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่คุณต้องการแบ่งปันกับเพื่อนของคุณ ขึ้นอยู่กับการดูแลที่คุณจะทำพวกเขาจะพัฒนาเป็น Tamagotchi ที่แตกต่างกันเมื่อพวกเขาเติบโต และเมื่อพวกเขาโตขึ้นช่วยให้พวกเขาเลือกเส้นทางอาชีพที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ rockstar หรือนักสืบ!

อ่านเพิ่มเติม: เตรียมเก็บอึ ทามาก๊อต เกม My Tamagotchi Forever เปิดให้โหลด 15 มีนาคมนี้

  • Hits: 194
Google เปิดตัว ARCore 1.0 เวอร์ชันเต็ม

Google เปิดตัว ARCore 1.0 เวอร์ชันเต็ม

Google เปิดตัว ARCore เฟรมเวิร์คสำหรับระบบ augmented reality ซึ่งพัฒนาต่อจาก Project Tango มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (และสั่งปิด Project Tango เรียบร้อย) หลังจากที่ได้ให้นักพัฒนาทดสอบฟีเจอร์ ARCore มาสักพัก ตอนนี้ Google ก็ได้เปิดตัว ARCore 1.0 อย่างเป็นทางการแล้ว 

สำหรับ ARCore นั้น Google ประกาศว่าในเวอร์ชัน 1.0 นี้จะสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ Android ถึง 100 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นไปตามที่เคยประกาศไว้แต่แรก คือจะมีสมาร์ทโฟนทั้งหมด 13 รุ่นที่จะรองรับฟีเจอร์นี้จากหลากหลายยี่ห้อ (บังคับอัพเดตเป็น Android 7.0 Nougat ก่อน) คือ Google (Pixel, Pixel XL, Pixel 2 และ Pixel 2 XL), Samsung (เฉพาะตระกูล Galaxy มี S8, S8+, Note 8, S7 และ S7 Edge), LG (V30 และ V30+ เฉพาะของ LG ต้องอัพเดต Android Oreo ก่อน), Asus Zenfone AR, OnePlus 5

นอกจากนี้ Google จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้ง Samsung, Huawei, LG, Motorola, Asus, Xiaomi, HMD/Nokia, ZTE, Sony Mobile และ Vivo เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ Android ที่จะออกมาปีนี้ให้รองรับ ARCore อีกด้วย โดยเฉพาะ Huawei และ Xiaomi พาร์ทเนอร์จากจีนจะใช้ช่องทางจัดจำหน่ายแอพของตัวเองช่วยกระจายแอพที่ใช้ ARCore ด้วย

ส่วนฝั่งแอพ Google ได้ร่วมมือกับนักพัฒนาจำนวนหนึ่งเพื่อแสดงศักยภาพการพัฒนา AR บนแอพโดยใช้ ARCore ด้วย เช่น Snapchat เตรียมทำ FC Barcelona Camp Nou ในรูปแบบ AR, Sony จะทำ Ghostbusters World ในรูปแบบ AR เตรียมปล่อยเร็ว ๆ นี้, Porsche ทำรถยนต์ Mission E Concept ในรูปแบบ AR ที่ผู้ใช้สามารถวางบนถนนได้, JD.com ทำของขายบนแพลตฟอร์มในรูปแบบ AR เพื่อให้ลูกค้าดูความเหมาะสมของขนาดสินค้าได้จากบนแอพ

ARCore 1.0 ยังได้พัฒนาเพิ่มเติมจากช่วงเบต้าด้วย คือทำให้กระบวนการพัฒนาง่ายและเร็วขึ้น รวมถึงการเข้าใจสภาพแวดล้อมที่ทำได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถวางวัตถุเสมือนไว้บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และ Android Studio 3.1 beta ก็รองรับ ARCore ในอีมูเลเตอร์แล้ว นักพัฒนาจึงสามารถทดสอบแอพได้จากอีมูเลเตอร์บนเดสก์ท็อปเลย

นักพัฒนาสามารถตรวจสอบ SDK เวอร์ชันอัพเดตได้แล้วทาง GitHub: AndroidUnityUnreal

  • Hits: 1479
Ingress Prime การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

หลังจากที่บริษัท บริษัท Niantic ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย กับเกมอย่าง โปเกมอน โก ซึ่งใช้ทรัพยากรบางอย่างมาจากเกม Ingress ตอนนี้ Niantic Labs เตรียมออกอัพเดตให้เกม Ingress ในชื่อว่า Ingress Prime ซึ่งจะเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ ปรับปรุงประสบการณ์ในการเล่นทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบในตัวเกม, เทคโนโลยีเบื้องหลัง ไปจนถึงระบบการเล่าและเรียบเรียงเรื่องราวภายในเกม ที่จะยังคงใช้เนื้อเรื่องคล้าย ๆ เดิม แต่จะเล่าในรูปแบบใหม่

ฝั่งเทคนิคเบื้องหลังของ Ingress Prime ตัวไคลเอนท์จะถูกเขียนขึ้นใหม่ทั้งหมด ใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกับ Pokémon Go ซึ่งหมายความว่า Niantic สามารถดูแล, ปรับปรุงและแก้ปัญหาทางเทคนิคได้ทีเดียวสองเกม, มีการปรับไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง ARKit บน iOS หรือ ARCore บน Android อีกด้วย และจะมีการใช้เครื่องมือเพื่อระบุการโกงได้อีกด้วย

ในฝั่งดีไซน์นั้น Niantic จะออกแบบ Ingress Prime ใหม่ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดตั้งแต่เปิดตัวเกมมา โดยจะใช้นักออกแบบที่มีพรสวรรค์มาทำงานนี้ จึงทำให้ได้อินเตอร์เฟสที่ดูใหม่และสวย เพื่อดึงดูดผู้เล่นกลุ่มใหม่

John Hanke ซีอีโอของ Niantic กล่าวว่า เกม Ingress คือพื้นที่สำหรับทุกสิ่งก่อนที่จะถูกนำไปใช้กับ Pokémon Go ในภายหลัง Ingress ถือเป็นภาพวาดของโครงการในอนาคตของ Niantic ทุกวันนี้ Niantic นำความสนใจของผู้คนออกจาก Ingress นับตั้งแต่ Pokémon Go เปิดตัว ทีมงานไม่ได้ให้ความสนใจกับชุมชนผู้เล่น Ingress ในแง่ของฟีเจอร์ใหม่ ๆ เลยในปีที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ชุมชนผู้เล่น Ingress นั้นยังคงอยู่กับ Niantic อย่างเหนียวแน่น

Niantic วางแผนจะปล่อย Ingress Prime ให้อัพเดตกันในช่วงต้นปีหน้า

Screen Shot 2560 12 03 at 20.59.39

 รูปแบบเกม Ingress เก่าซ้าย และใหม่ Ingress Prime ขวา

ที่มา - The VergeIngress Prime ผ่าน blognone

Tags: Niantic

  • Hits: 1080
นักวิจัยเผยผู้เสียชีวิตใน 148 วันแรกที่ Pokemon Go เปิดตัวมีจำนวนสูงขึ้น ส่วนใหญ่เกิดใกล้ PokeStop

มีรายงานเกี่ยวกับการตายจากการเล่นเกม Pokémon Go โดยมีนักวิจัยเศรษฐศาสตร์จาก Purdue University คือ Mara Faccio และ John McConnell ได้เขียนรายงานโดยรวบรวมข้อมูลจาก Tippecanoe County ในรัฐ Indiana ใน 148 วันแรกหลังจากที่เกมเปิดตัวในปี 2016

จากรายงานพบว่า ช่วง 148 วันที่ Pokémon Go เปิดตัวครั้งแรก มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากกว่าเดิม 256 ครั้ง เทียบกับช่วงเดียวกันก่อนหน้านี้ โดยพบว่า 134 ครั้งเกิดขึ้นใกล้กับ PokéStop ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีนัยเพียงพอที่จะบอกว่า Pokemon Go เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุจำนวนมาก ภายใต้ตัวเลขนั้น นักวิจัยยังพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นใกล้เคียงกับ PokéStop มากกว่ายิม ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากที่ผู้เล่นขึ้นลงจากรถเพื่อเล่นเกม

นักวิจัยเผยว่า ใน Tippecanoe County นั้น ความเสียหายที่เกิดจากการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตนั้น อยู่ที่ 5.2-25.5 ล้านดอลลาร์ต่อสองคน ซึ่งหากอัตราส่วนนี้ครอบคลุมไปทั่วสหรัฐฯ จะมีตัวเลขความเสียหายในช่วง 148 วันนี้อยู่ที่ประมาณ 2-7.3 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่า Pokémon Go จะถูกออกแบบมาให้เล่นโดยการเดินไปเดินมา แต่หลายคนก็มักจะใช้วิธีการขับรถ แล้วลงจากรถไปเล่นเกม ซึ่งแม้ว่า Pokémon Go จะพยายามออกแบบมาให้ยากต่อการเล่นเกมหากกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงก็ตาม ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดอยู่ดี

ที่มา - The Verge ผ่าน Blognone

  • Hits: 1494
Niantic ผู้สร้าง Pokémon Go ระดมทุน 200 ล้านดอลลาร์

ผู้สร้างเกมยอดนิยม Pokémon Go, Niantic Inc. จากที่เคยเป็นเพียงทีมงานในกูเกิลจนตอนนี้เป็นบริษัทแยกออกไป  ได้ระดมเงินทุนจำนวน 200 ล้านเหรียญในขณะที่เตรียมปล่อยเกมที่เล่นบนโลกแห่งเวทย์มนต์ "Harry Potter : Wizards Unites"

รายงานโดย The Wall Street Journal เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Spark partner Megan Quinn จะเข้าร่วมคณะกรรมการของ Niantic เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง ควินน์และนีโอ จอห์นแฮงค์ เคยทำงานร่วมกันที่ Google ก่อนที่จอห์นแฮงค์ จะนำ Niantic ออกจากกูเกิลและกลายเป็น บริษัท เดี่ยวในช่วงปลายปี 2015

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ NetEase, Spark และนักลงทุนรายใหม่ของเรา" แฮงค์  กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับ Business Insider " ให้โอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ ๆ และช่วยเพิ่มความสามารถในการลงทุนระยะยาว "

Niantic ได้ระดมทุนประมาณ 33 ล้านเหรียญในช่วงแรก แต่ตอนนี้ ระดมทุนมาได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ เกมต่อไปคือ นอกจาก Pokemon Go  เกมที่จะทำในปีหน้าคือ Harry Potter : Wizards Unites การระดมทุนครั้งนี้ เกมของค่ายนี้ต้องพัฒนาไปอย่างรวดเร็วแน่นอน

NetEase มีธุรกิจเว็บไซต์ 163.com, อีเมล, เนื้อหาออนไลน์ รวมถึงเกมออนไลน์และเกมมือถืออีกมาก เกมที่ดังหน่อยคือตระกูล Westward Journey และยังเป็นผู้ทำตลาดเกมของ Blizzard หลายเกมในจีน

Spark Capital เป็น บริษัท ร่วมทุนในสหรัฐอเมริการับผิดชอบการระดมทุนเริ่มต้น ที่ประสบความสำเร็จมากมายทั้ง Twitter, Tumblr, Oculus, Warby Parker, Cruise, Slack และอื่น ๆ

ใครสนใจที่มาของ  Niantic ไปอ่านที่ http://argame.in.th/article/niantic.html

 

 

Tags: Niantic

  • Hits: 2099
เกมต่อไปของ Niantic ใช้นำระบบเสียงช่วยนำทางผู้เล่น ทำงานร่วมกับ AR

Phil Keslin ซีทีโอของ Niantic ผู้สร้างเกม Pokémon Go พูดในงาน TechCrunch Disrupt ที่ซานฟรานซิสโก เผยเป็นนัยว่าเกมต่อไปของบริษัทจะใช้ระบบเสียงเข้ามาทำงานร่วมกับ AR นำทางผู้เล่นเกมโดยใช้ประโยชน์จากระบบเซนเซอร์

อ่านเพิ่มเติม: เกมต่อไปของ Niantic ใช้นำระบบเสียงช่วยนำทางผู้เล่น ทำงานร่วมกับ AR

  • Hits: 83
samsung-ar.jpg

กูเกิลเปิดตัว ARCore ชุดเครื่องมือพัฒนา AR ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นมี Pixel และ Galaxy S8 ที่รองรับ SDK ตัวนี้ ล่าสุดในงาน SDC 2017 ซัมซุงประกาศความร่วมมือกับกูเกิลอย่างเป็นทางการในการขยายการรองรับ ARCore

การร่วมมืออย่างเป็นทางการครั้งนี้ทำให้นักพัฒนาที่พัฒนาแอป AR ผ่าน ARCore จะสามารถนำไปรันได้ทั้งบน Google Pixel และ Galaxy S8 / Note 8 ไปจนถึงสมาร์ทโฟนในกลุ่ม Galaxy ในอนาคต

ที่มา - งาน SDC 2017 ผ่าน blognone.com

  • Hits: 104
arcore.jpg

Google เปิดตัวชุดพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ SDK ใหม่สำหรับเทคโนโลยี augmented reality ในชื่อว่า ARCore โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปสู่สมาร์ทโฟน Android ทั้งปัจจุบันและอนาคต

ARCore นั้นเป็นโครงการต่อยอดมาจาก Tango ซึ่งเป็นโครงการพัฒนา AR บนอุปกรณ์พกพาซึ่งก่อตั้งมาสองปีแล้ว ARCore นี้จะพัฒนาอยู่บนพื้นฐานของโครงการดังกล่าว แต่ไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์พิเศษเพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่า ARCore นี้สามารถสเกลให้อยู่ใน Android ได้

อ่านเพิ่มเติม: Google เปิดตัว ARCore ชุดพัฒนา augmented reality บน Android

  • Hits: 128
Apple เปิดตัว ARKit เฟรมเวิร์คสำหรับ augmented reality

Apple ได้เปิดตัว ARKit เฟรมเวิร์คใหม่บน iOS สำหรับการสร้าง augmented reality (ต่อไปจะขอเรียกว่า AR) บน iPhone และ iPad โดยการนำวัตถุเสมือนหรือข้อมูลวางและตอบสนองไปตามสภาพแวดล้อมรอบตัว

AR นั้นเป็นหนทางการใช้แอพในอีกรูปแบบ คือไม่ได้ให้แอพติดกับข้อมูลที่อยู่บนจอเท่านั้น แต่นำข้อมูลเหล่านั้นมาลงที่โลกแห่งความจริง เพื่อให้แอพมีลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้ได้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Apple เปิดตัว ARKit เฟรมเวิร์คสำหรับ augmented reality

  • Hits: 127